ฮีรูดอยเส้นเลือดขอด

ฮีรูดอยเส้นเลือดขอด เส้นเลือดขอดหลายคนมองว่าไม่รุนแรง เพียงแค่ทำให้เรียวขาเกิดความไม่สวยงามจึงละเลยที่จะเข้ารับการรักษาโดยเร็ว และบางท่านอาจใช้ ฮีรูดอยในการบรรเทาอาการเส้นเลือดขอดทั้งที่ความจริงแล้ว หากเป็นเส้นเลือดขอดแล้วไม่รีบรักษาอาจส่งผลให้เกิดแผลหลอดเลือดดำ ดังนั้นเมื่อเป็นเส้นเลือดขอดจึงควรเข้าพบแพทย์ผู้ชำนาญการโดยเร็วเพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธี

โรคเส้นเลือดขอด (Varicose Veins) เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดดำ ซึ่งเป็นส่วนของลิ้น ที่ทำหน้าที่เปิดปิดส่งเลือดจากขาขึ้นไปสู่หลอดเลือดดำใหญ่ ความผิดปกตินี้เป็นตัวการที่ทำให้เลือด ไม่สามารถลำเลียงเข้าสู่หัวใจได้ทั้งหมด เกิดการย้อนกลับมา ค้างอยู่ในหลอดเลือด ทำให้มีลักษณะคดเคี้ยวจนผิดปกติ

ความรุนแรงของเส้นเลือดขอด

ความรุนแรงของเส้นเลือดขอดนั้นมีตั้งแต่เห็นเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ (Spider Vein) ปวดขา เท้า และขาบวม เห็นหลอดเลือดโป่งพองมีลักษณะคดเคี้ยวคล้ายกับตัวหนอน สีผิวเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มขึ้น ผิวหนังแห้งแข็ง ไปจนถึงการอักเสบเป็นแผล โรคนี้สามารถเกิดกับเส้นเลือดดำได้ทั่วร่างกาย

เส้นเลือดขอดเป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยเป็นโรคของผู้ใหญ่และยิ่งอายุสูงขึ้นก็จะมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากขึ้น สามารถพบได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งส่วนใหญ่จะพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 3 เท่า

ความรุนแรงของเส้นเลือดขอด มี 3 ระดับ คือ

• เส้นเลือดขอดแบบฝอย แตกเป็นเส้นเล็ก ๆ (Spider Veins) ลักษณะเป็นแพแบบเส้นใยแมงมุม อยู่ตื้นมองเห็นคล้ายใยแมงมุม มีขนาดเล็กสีม่วง หรือแดง เป็นเส้นเลือดขอดที่มีความรุนแรงน้อยที่สุด
  • เส้นเลือดขอดขนาดกลาง (Reticular veins) ลักษณะของเส้นเลือดจะโป่งพองออกมาไม่มาก แต่พอสังเกตเห็นได้
  • เส้นเลือดขอดโป่งพองขนาดใหญ่ (Varicose Veins) เกิดจากผนังเส้นเลือดบาง ทำให้เส้นเลือดพองและขดเป็นหยักอาจมีสีเขียวผสมม่วง สังเกตได้ชัดเจน เพราะเส้นเลือดจะโป่งนูนออกมาเป็นขดๆ ชัดเจน และมีอาการเมื่อยล้า เจ็บปวดบริเวณเส้นเลือดขอด อยู่ในขั้นที่ต้องรักษา เพราะเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นตามมาได้

บทความแนะนำ กระชับจุดซ่อนเร้น By Rattinan.com

ฮีรูดอยเส้นเลือดขอด รักษายังไง

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดเป็นโรคที่หลาย ๆ คนละเลย เพราะคิดว่าไม่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต แต่ความจริงแล้ว หากเราปล่อยให้เส้นเลือดขอดอยู่กับเราไปนาน ๆ คุณอาจจะต้องทุกข์ทรมานกับอาการปวดจนถึงขั้นไม่สามารถที่จะยืน หรือเดินได้ หรือในบางรายที่เป็นมากอาจถึงขั้นเส้นเลือดแตกได้

บทความแนะนำ ไขมันใต้รักแร้ จากเว็บไซต์ Rattinan.com

ปัจจัยเสี่ยงของเส้นเลือดขอด

• ฮอร์โมนเพศ ซึ่งเพศหญิงมีโอกาสเป็นมากกว่าเพศชาย
  • จากกรรมพันธุ์ มีประวัติบุคคลในครอบครัวเป็นเส้นเลือดขอด
  • ลักษณะการทำงานที่ต้องยืน เดิน นาน ๆ เช่น พนักงานขายสินค้า พนักงานเก็บค่าโดยสาร
  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น จะเป็นหลอดเลือดขอดเพิ่มขึ้น เนื่องจากความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดลดน้อยลง
  • น้ำหนักตัวที่มากเกินไป คนที่น้ำหนักมากเลือดจะหมุนเวียนได้ไม่สะดวก จะเกิดการคั่งค้างของเลือดบริเวณขามากขึ้น ทำให้เกิดหลอดเลือดขอดได้มาก
  • การนั่งไขว่ห้าง ทำให้เลือดเดินไม่สะดวก
  • การใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งจะทำให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดี

เมื่อเราทราบถึงปัจจัยเสี่ยง สาเหตุ ความรุนแรงของเส้นเลือดขอดแล้ว ต่อไปเรามาดูวิธีการรักษากันค่ะ ซึ่งในบางรายอาจจะคิดว่าการใช้ฮีรูดอยสามารถรักษาเส้นเลือดขอดได้ ซึ่งฮีรูดอยเป็นครีมที่ช่วยทาในการบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้เท่านั้น หากต้องการรักษาให้หายขาดท่านต้องเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์เท่านั้น

วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด
  • เส้นเลือดขอดแบบฝอย รักษาโดยฉีดสารเคมีเข้าสู่เส้นเลือดดำ (Sclerotherapy) เพื่อให้เส้นเลือดฝ่อ และตีบลง
  • เส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ รักษาด้วยการฉีดโฟม (Foam Sclerotherapy) เพราะโฟมมีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขอดเกิดการอักเสบ จากนั้นร่างกายจะมีกลไกจัดการทำลายเส้นเลือดขอด และทำให้เส้นเลือดขอดค่อยๆจางลงแล้วหายไป
  • เส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ ที่มีการรั่วของหลอดเลือด รักษาด้วยวิธีคลื่นวิทยุความถี่สูง Radio Frequency Ablation (RFA) ใช้เวลาในการทำประมาณ 30 นาที หลังการรักษาเส้นเลือดขอดจะยุบลง
ข้อปฏิบัติหลังทำการรักษาเส้นเลือดขอด
  • ควรออกกำลังกายด้วยการเดินทุกวัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ยากระจายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ท่านต้องไม่ยกของหนัก หรือยืนนาน ๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์
  • ควรใส่ผ้ายืดในบริเวณที่ทำการรักษา เพื่อประคองกล้ามเนื้อและเส้นเลือดบริเวณนั้น
  • ท่านต้องไปพบแพทย์ตามนัด เพื่อติดตามผลการรักษา

บทสรุป

ฮีรูดอยเส้นเลือดขอด เมื่อมีอาการที่คิดว่าจะเป็นเส้นเลือดขอดควรเข้าปรึกษาแพทย์ เพื่อหาวิธีรักษา ในบางรายที่เพิ่งเริ่มมีอาการอาจซื้อครีมฮีรูดอยมาทำการรักษาด้วยตัวเอง ซึ่งฮีรูดอยเป็นเพียงครีมที่ทาเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยเท่านั้น ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทางที่ดีพบแพทย์จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด