เส้นเลือดขอดรักษายังไง

เส้นเลือดขอด เป็นโรคที่พบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายและอาการของโรคเกิดจากมีเลือดดำคั่งอยู่ในเส้นเลือด สามารถมองเห็นได้ชัดเจน และเส้นเลือดขอดสามารถเป็นได้ทุกส่วนของร่างกาย เข่นที่น่อง ที่ขา ที่ผนังหลอดอาหาร ที่ถุงอัณฑะ และที่ทวารหนัก แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือ เส้นเลือดขอดที่ขา และที่น่อง และคนที่เสี่ยงเป็นโรคนี้มากก็คือ คนอ้วน และหญิงตั้งครรภ์ และเส้นเลือดขอดพบบ่อยในผู้ใหญ่ และเส้นเลือดขอรักษายังไงให้หายขาด การรักษาโรคเส้นเลือดขอดหากเป็นไม่รุนแรงก็สามารถรักษาให้หายได้ แต่ถ้าเป็นมากก็ต้องรักษาด้วยเครื่องมือแพทย์เท่านั้นจะใช้วิธีการรักษาแบบบ้าน  ๆ  ไม่ได้ เพราะอาการของและละคนไม่เหมือนกัน บางคนมีอาการที่รุนแรง บางคนกำลังจะมีอาการ ทางที่ดีไม่ยากเป็นเส้นเลือดขอดก็หมั่นดูแลตัวเองและสังเกตอาการเพื่อป้องกันการเป็นเส้นเลือดขอดได้

เส้นเลือดขอด เกิดจากอะไร

เส้นเลือดขอด มีต้นเหตุมาจากเส้นเลือดดำใต้ผิวหนัง ซึ่งถูกล้อมรอบด้วยกล้ามเนื้อ โดยกล้ามเนื้อนี้ ทำหน้าที่บีบเส้นเลือดดำ เพื่อส่งเลือดดำกลับเข้าสู่หัวใจ เมื่อเส้นเลือดดำมีความผิดปกติ ทำให้เลือดไม่อาจจะถูกลำเลียงกลับไปสู่หัวใจได้ทั้งหมด หรือมีการถอยกลับของเลือดดำ ทำให้เลือดดำค้างอยู่ในเส้นเลือด ก็เลยมีการขยายตัวกลายเป็นเส้นเลือดขอด

อาการของเส้นเลือดขอดสามารถแบ่งออกเป็น 3 ระยะด้วยกันดังนี้

1. เส้นเลือดขอดแบบฝอย จะเห็นได้ว่าแตกเป็นเส้นเล็ก ๆ มีสีแดงหรือม่วง ในระยะนี้คนที่เป็นมักจะไม่มีอาการอะไรเลย แต่อาจจะมีอาการปวดขา ปวดกล้ามเนื้อ หรือเป็นตะคริวในช่วงเวลากลางคืน
  2. เส้นเลือดขอดขนาดกลาง จะเริ่มเห็นเส้นเลือดโป่งพองออกมา แต่ไม่มากเท่าไหร่ ในระยะนี้คนที่เป็นจะมีอาการปวดบวมที่ขาและเท้า รู้สึกร้อนบริเวณขาส่วนล่าง
  3. เส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ ระยะนี้จะเห็นเส้นเลือดโป่งพองนูนออกมาเป็นม้วน ๆ อย่างชัดเจน มีสีเขียวผสมม่วง คนที่เป็นจะมีการปวดบริเวณเส้นเลือดที่ขอด มีการอักเสบของผิวหนัง อาจจะมีสีคล้ำกว่าบริเวณอื่น หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษา เส้นเลือดบางครั้งอาจจะแตกจนเป็นแผล และเกิดโรคแทรกได้ และบางทีก็อาจจะต้องสูญเสียขา หรือบางทีอาจเสียชีวิตได้ ทางที่ดีหากมีอาการไม่ว่าจะมากหรือน้อยควรไปพบหมอเพื่อปรึกษาและหาทางรักษาให้ทันท่วงที จะได้ไม่เสียใจภายหลัง

เส้นเลือดขอดรักษายังไง ปลอดภัยไหม

เส้นเลือดขอดรักษาได้ไหม

สำหรับคนที่เป็นเส้นเลือดขอดในระยะเริ่มต้น ๆ ที่ไม่ได้มีความรู้สึกเจ็บปวดหรือภาวะแทรกซ้อนใด ๆ สามารถรักษาได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเอง ดังต่อไปนี้

• บริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด
  • ควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้เกินค่า BMI
  • สำหรับคนที่ตั้งครรภ์ อาการเส้นเลือดขอดจะค่อย ๆ หายไปเอง หลังจากคลอด 3 – 12 เดือน
  • เลี่ยงการนั่งหรือยืนนาน ๆ พยายามเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ขยับแขนหรือขา จะช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น
  • หลบหลีกการนั่งไขว่ห้าง
  • หลบหลีกการใส่รองเท้าส้นสูงเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ควรจะใช้เป็นรองเท้าส้นเตี้ยหรือรองเท้าเพื่อสุขภาพ จะช่วยลดเส้นเลือดขอดลงได้

การรักษาเส้นเลือดขอดโดยการบริหารร่างกายแบบง่าย  ๆ  ทำได้ทุกวัน

การรักษาเส้นเลือดขอด สำหรับคนที่เป็นในระยะต้น ๆ นอกจากจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสำหรับการใช้ชีวิตแล้ว ยังสามารถบริหารร่างกายควบคู่ไปด้วย จะช่วยทำให้เส้นเลือดขอดหายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ถ้าหากทำบ่อยเป็นประจำ เส้นเลือดขอดจะไม่กลับมาหาอีกแน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้น วันนี้เรามีท่าบริหารเส้นเลือดขอดง่าย ๆ 4 ท่ามานำฝากและต้องทำอย่างต่อเนื่องทุกวันนะคะ พร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ

• กระดกข้อเท้า ขึ้นและลง ทำแบบนี้ต่อเนื่องกัน 20 ครั้ง เพื่อเพิ่มการบีบตัวของกล้ามเนื้อ และก็ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น
  • หมุนข้อเท้า เป็นวงกลม วนขวา 10 ครั้ง และก็วนซ้ายอีก 10 ครั้ง
  • กระดกข้อเท้าขึ้นแล้วงอเข่า แล้วเหยียดเข่าออก พร้อมถีบปลายเท้าลง ทำแบบนี้ต่อเนื่องกัน 20 ครั้ง
  • ยืนเขย่งเท้าขึ้น สลับกับยืนด้วยส้นเท้า ทำสลับกัน 20 ครั้ง

เส้นเลือดขอดรักษายังไง ก็ขึ้นอยู่กับว่าอาการเป็นอย่างไร เป็นมากก็จะต้องรักษากับหมอผู้เชี่ยวชาญ หากเป็นระยะเริ่มต้นก็สามารถรักษาได้ด้วยตัวเองนั้นก็คือการออกกำลังกาย และเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของตัวเองโดยหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง  ๆ  ที่จะทำให้เป็นโรคเส้นเลือดขอด