เส้นเลือดขอดที่อัณฑะ pantip

เส้นเลือดขอดที่อัณฑะ คือภาวะที่เส้นเลือดดำในถุงอัณฑะบวมหรือขยายตัวขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้อัณฑะผลิตอสุจิได้น้อยและก็อสุจิมีคุณภาพลดน้อยลง และอาจก่อให้เกิดภาวะมีลูกยากหรือทำให้ลูกอัณฑะหดตัวลง ทั้งนี้ คนป่วยโดยมากอาจมีอาการที่ค่อย ๆ ดีขึ้นเองโดยไม่จำเป็นจะต้องรับการรักษา แต่ว่าหากอาการยังคงอยู่ คนป่วยอาจจะต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดได้ อย่าปล่อยให้เป็นถึงขั้นรุนแรงเพราะอาจถึงแก่ชีวิตได้ ทางที่ดีเมื่อมีอาการผิดปกติหรือมีเส้นเลือดขอดที่อัณฑะ pantip ควรจะไปหาหมอเพื่อดูอาการและรับการรักษาในขั้นต่อไป เพื่อไม่ให้อาการรุนแรงจนเกินเยียวยาได้

สาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดขอดที่อัณฑะ

สาเหตุของเส้นเลือดขอด ยังไม่มีสาเหตุที่แน่ชัดแต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะมีผลให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนลดลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็ลดน้อยลงด้วย ก็เลยเป็นต้นเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง โดยส่วนมากประมาณร้อยละ 85 จะเป็นที่ถุงอัณฑะข้างซ้าย เนื่องจากหลอดเลือดข้างซ้ายมีลักษณะที่ถูกบิดอุดตันได้ง่ายกว่าข้างขวา แต่ว่าก็สามารถเป็นไปได้ทั้งสองข้างพร้อมกัน

ใครบ้างที่เสี่ยงเป็นโรคนี้

โรคนี้เป็นโรคที่พบได้บ่อยในช่วงอายุ 15-30 ปี และในชายสูงอายุถ้าเส้นเลือดดำอัณฑะขอดและอัณฑะโตรวดเร็ว มักมีสาเหตุจากโรคมะเร็งไตที่โตจนกดเบียดทับหลอดเลือดดำในช่องท้อง ส่งผลถึงการคั่งของเลือดในหลอดเลือดดำอัณฑะ และก็เปลี่ยนเป็นเส้นเลือดขอดที่อัณฑะนั่นเอง

อาการของโรคเส้นเลือดขอดที่อัณฑะ

โดยมากจะไม่มีอาการบ่งบอกถึงโรคาบางทีอาจตรวจเจอขณะไปปรึกษาหมอเรื่องมีลูกยาก บางรายอาจมีอาการปวดหน่วง ๆ ที่อัณฑะหลังบริหารร่างกายหรือหลังจากทำงานมาทั้งวัน และอาการปวดมักดีขึ้นเมื่อนอนราบ ในรายที่เป็นมากถ้าเราลองคลำดูบางทีอาจสังเกตเห็นถุงอัณฑะโตข้างหนึ่ง คลำดูตรงสายรั้งอัณฑะ จะมีลักษณะเป็นลำ หยุ่น ๆ นุ่ม ๆ

เส้นเลือดขอดที่อัณฑะ pantip รักษายังไง

บทความแนะนำ ลดไขมันหน้าท้อง By Rattinan.com

การดูแลตัวเอง

• หากมีอาการปวดอัณฑะหรือสังเกตว่าถุงอัณฑะโตกว่าปกติ หรือมีลูกยาก ควรปรึกษาหมอหรือตรวจหาต้นสายปลายเหตุให้แน่ชัด
  • ในกรณีที่มีอาการปวดที่อัณฑะรุนแรงฉับพลัน ควรจะรีบไปพบหมอในทันทีอย่ารอจนสายเกินแก้

เส้นเลือดขอดที่อัณฑะไม่รักษาได้ไหม

เส้นเลือดขอดอัณฑะขอด ถ้าหากมีขนาดโตและปล่อยไว้นานไม่รักษา จะกดทับทำให้อัณฑะฝ่อลีบ (Atrophy) ได้เพราะฉะนั้นก็เลยมีผลถึงการสร้างอสุจิจึงอาจทำให้เป็นหมันได้โดยเฉพาะถ้าเกิดกับอัณฑะทั้งสองข้าง ทางที่ดีถ้าไม่อยากเป็นหมันก็ควรจะรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาจะดีที่สุด

การรักษาเส้นเลือดขอดที่อัณฑะ

คนที่เป็นเส้นเลือดขอดที่อัณฑะ pantip บางทีอาจไม่จำเป็นที่จะต้องเข้ารับการรักษา แต่ถ้าหากมีอาการปวด อัณฑะฝ่อ หรือเกิดภาวะมีลูกยากในเบื้องต้นหมออาจแนะนำให้ใช้ยาแก้ปวดแล้วก็ให้ใส่กางเกงในที่รองรับอัณฑะเพื่อช่วยทุเลาอาการปวด นอกจากนี้อาจให้ผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัดถ้ามีอาการเจ็บหรือเกิดภาวะมีลูกยากที่จะต้องเข้ารับการรักษา โดยหมอจะผ่าตัดรักษาเส้นเลือดดำบริเวณอัณฑะเพื่อเปลี่ยนเส้นทางให้เลือดไหลเวียนไปในทิศทางที่ควรเป็น ทั้งนี้หมออาจแนะนำวิธีการผ่าตัดต่าง ๆ โดยพิจารณาตามความเหมาะสมในผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของเส้นเลือดอัณฑะขอดหรือภาวะสุขภาพของผู้ป่วยด้วย อย่างเช่น การผ่าตัดแบบเปิดซึ่งคือการใช้เครื่องมือทางการแพทย์สำหรับเพื่อการผ่าตัดที่ถุงอัณฑะโดยตรง เพื่อปรับแก้ความผิดปกติของเส้นเลือดในบริเวณดังกล่าว และการผ่าตัดส่องกล้องโดยหมออาจวางยาสลบผู้ป่วยแล้วเจาะรูเล็ก ๆ ตรงช่องท้องเพื่อใส่กล้องและก็ส่งเครื่องมือแพทย์เข้าไปผ่าตัดผ่านทางช่องท้อง รวมถึงการรักษาด้วยวิธีอุดกั้นเส้นเลือด ซึ่งหมอจะใส่บอลลูนหรือขดลวดเข้าไปในเส้นเลือดดำอัณฑะที่ขอด เพื่อยับยั้งการไหลของเลือด ส่งผลให้เส้นเลือดยุบตัวลงเป็นต้น อย่างไรก็ตามหลังการผ่าตัดผู้ป่วยอาจกลับมาเป็นซ้ำและบางทีอาจมีการติดโรคบริเวณแผลผ่าตัดได้ ส่วนบอลลูนหรือขดลวดภายในหลอดเลือดก็อาจเคลื่อนตัวได้ด้วยเหมือนกัน สรุปก็คือการรักษาหากเป็นไม่มากและไม่รุนแรงจะไม่มีการรักษาเพียงแค่ทานยาแก้ปวด หรือถ้าเป็นมากก็ใช้การผ่าตัดเข้าช่วยสำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัด อาจกลับไปทำงานได้หลังการผ่าตัด 1-2 วัน แต่ควรจะงดเว้นออกกำลังกายประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้ามีอาการเจ็บปวดหลังผ่าตัดหมออาจแนะนำให้กินยาพาราเซตามอลหรือยาไอบูโพรเฟน เพื่อทุเลาอาการที่เกิดขึ้นอาการเส้นเลือดขอดที่อัณฑะไม่ได้ร้ายแรงบางทีอาจหายได้เองโดยที่ไม่ต้องรักษา