เส้นเลือดขอดที่แขน

เส้นเลือดขอด เป็นอีกหนึ่งโรคที่คนส่วนใหญ่กำลังเป็นกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพ ที่ต้องยืนนาน ๆ เดินบ่อย ๆ ส่วนมากจะไม่รู้ตัวว่าเป็นมารู้ตัวอีกที ก็มีอาการปวดแล้ว เส้นเลือดขอดเกิดได้ทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือดขอดที่แขน ที่ขา มือ เท้า อัณฑะ บางคนจะเริ่มรู้ตัวว่าเป็นก็เริ่มเห็นเป็นเส้นเลือดฝอยที่ขาเกิดขึ้น ซึ่งหลายคนไม่ยอมรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงอะไร และปล่อยทิ้งไว้นานจนเกิดการอักเสบ ทำให้เส้นเลือดปูด นูนขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ยอมรักษา ต้องพึ่งการรักษาทางการแพทย์เข้าช่วย ทั้งแบบการผ่าตัดและไม่ผ่าตัด

และเมื่อเราเริ่มรู้ตัวว่าสงสัยจะเป็นเส้นเลือดขอด ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยของอาชีพที่ต้องทำ หรืออายุ ที่ทำให้เราเสี่ยง ดังนั้นเมื่อเราเริ่มมีอาการปวดเส้นเลือดฝอยเริ่มขึ้นเราควรรีบรักษา

เราก็มีวิธีรักษาเส้นเลือดขอดข้างต้นมาฝากกัน ต้องรีบรักษาก่อนที่มันจะสายเกินแก้ เป็นวิธีที่สามารถช่วยลด บรรเทา และป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดเพียงเท่านั้น ไม่สามารถรักษาเส้นเลือดขอดที่มีระยะความรุนแรง ได้

การรักษาเส้นเลือดขอดระยะเริ่มแรก

ปรับพฤติกรรม ที่ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ

การรักษาเส้นเลือดขอดวิธีนี้ หากเป็นในระยะแรก เช่น มีอาการปวดเมื่อย ตึงๆ บริเวณขาหรือข้อเท้า ขณะยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน หรือเริ่มเห็นเป็น เส้นเลือดฝอยที่ขา  ก็ควรเริ่มปรับพฤติกรรม เปลี่ยนอริยบทเสียใหม่ ไม่อยู่ในท่าเดิมนานๆ

วิธีรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยปรับพฤติกรรม การกินอาหาร

ในอาหาร ผักและผลไม้ บางชนิดก็มีส่วนที่ช่วยรักษาอาการเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน

• บลูเบอร์รี่ หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ : ผลไม้จำพวกนี้จะมี แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เป็นสารจำพวกฟลาโวนอยด์ ที่มีประโยชน์ ช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรง เลือดไหลเวียนดี และทำให้เส้นเลือดขอดจางลง
  • ดาร์กช็อกโกแลต (Dark chocolate) : จากงานวิจัยของ Hershey Center for Health & Nutrition ได้ทำการศึกษาและทดลอง พบว่าในดาร์กช็อกโกแลต มีปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระมากว่าตระกูลเบอร์รี่ซะอีก ทั้งอร่อย และได้ประโยชน์ในคราวเดียวกัน

เส้นเลือดขอดที่แขน รักษายังไง

สมุนไพรรักษาเส้นเลือดขอด

สมุนไพรรักษาเส้นเลือดขอด ก็ถือเป็นการรักษาแบบการแพทย์ทางเลือกอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้ต้องทำการศึกษาข้อมูล สรรพคุณ ข้อห้าม และอาการข้างเคียงต่าง ๆ ให้ดี หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรโดยตรงก่อน เพื่อให้การรักษานั้นเกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ตัวอย่างของสมุนไพรรักษาเส้นเลือดขอด เช่น

• ใบบัวบก : สรรพคุณที่หลายคนรู้ก็คือ แก้ช้ำในเพราะช้ำรัก แก้ร้อนใน กระหายน้ำแล้ว ใบบัวบกยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และบรรเทาอาการเส้นเลือดขอดด้วย
  • กระเจี๊ยบแดง และพุทราจีน : มีสรรพคุณที่ช่วยล้างไขมันในเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดมีความยืดหยุ่น ลดภาวะการเกิดเส้นเลือดขอด
  • พริก : การทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ด ความเผ็ดจากพริกจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และลดการอักเสบของหลอดเลือดดำ
  • กระเทียม : หลายคนอาจจะไม่ชอบกินกระเทียม เพราะมีกลิ่นฉุนแรง แต่รู้หรือไม่ว่ากระเทียมนั้นมีสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องลดการอักเสบ และช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรง
  • ผักชี : อุดมไปด้วยสารสำคัญหลายชนิด ทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ รูติน ที่ช่วยลดการเกิดเส้นเลือดขอด และช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นเลือดฝอยอีกด้วย

วิธีรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการออกกำลังกาย

การเดินช้า เดินเร็วสลับกัน อย่างน้อย 20-30 นาที เต้นแอโรบิค เล่นโยคะ  ปั่นจักรยาน หรือการว่ายน้ำ เพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ เพื่อช่วยให้ระบบเลือดหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น

ถุงน่องเส้นเลือดขอด

ถุงน่องเส้นเลือดขอด นั้นจะถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ใช้รักษาเส้นเลือดขอดโดยเฉพาะ จะไม่เหมือนถุงน่องแฟชั่นทั่วไป ซึ่งถุงน่องที่ออกแบบมานั้นจะมีแรงบีบรัดหลายระดับ (Pressure Gradient) โดยไล่ระดับความดันที่มีความแน่นมากไปน้อย ตั้งแต่ข้อเท้าขึ้นไปส่วนขา เพื่อปรับระดับความดันของหลอดเลือดที่ขา ลดการไหลย้อนกลับของเลือด เพื่อความสมดุลของหลอดเลือด หากเลือกใช้ถุงน่องที่มีระดับแรงดันพอดี ก็จะทำให้เส้นเลือดขอดยุบตัวลงได้

วิธีรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการลดน้ำหนัก

ความอ้วน หรือ การมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ก็เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดเส้นเลือดขอด การป้องกันก็เพียงแค่เราลดน้ำหนัก ให้อยู่ในค่ามาตรฐาน เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดน้ำหนักโดยการงดทานของมัน ของทอด ของหวาน หรือลดอาหารที่มีรสเค็มจัด เน้นทานผักและผลไม้, โปรตีน ฯลฯ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้เรามีรูปร่างและสุขภาพที่ดีแล้ว ยังลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากความอ้วนอีกด้วย