รักษาเส้นเลือดขอดด้วยตัวเอง

เส้นเลือดขอด คืออาการของเส้นเลือดดำโป่งพอง เนื่องมาจากมีเลือดคลั่งอยู่ในเส้นเลือด เส้นเลือดขอดสามารถมองเห็นได้ง่าย เพราะว่ามีการม้วนหรืองออยู่ใต้ผิวหนังเป็นสีม่วงคล้ำ หรือออกเป็นสีเขียวคล้ำ และอาการของเส้นเลือดขอดจะมีอาการปวดร่วมด้วย เส้นเลือดขอดมักเป็นที่ขาหรือเท้า เพราะการยืนเป็นระยะเวลานานจะส่งผลให้เลือดที่ร่างกายส่วนล่างไหลย้อนกลับไปที่หัวใจได้ยากขึ้น และก็การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยตัวเอง นั้นไม่สามารถจะทำได้เองเนื่องจากว่าอาการเส้นเลือดขอดนั้นถ้าเราเป็นไม่มากอาการก็จะหายไปเอง อาทิเช่นผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่จะให้ดีคุณจะต้องหมั่นบริหารร่างกาย ควบคุมน้ำหนัก เลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง เพียงเท่านี้อาการเส้นเลือดขอดก็จะไม่เกิดกับคุณอย่างแน่นอน

สาเหตุของการเป็นเส้นเลือดขอด

1. เกิดจากความผิดปกติของลิ้นในหลอดเลือดดำ
  2. มีสาเหตุจากการอักเสบของหลอดเลือดดำ
  3. พันธุกรรม
  4. การนั่ง หรือยืนเป็นเวลานาน ๆ
  5. หญิงตั้งครรภ์ คนอ้วน
  6. อายุที่มากขึ้น
  7. การผ่าตัดบริเวณบั้นท้าย
  8. การใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งจะมีผลให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดี

ความรุนแรงของเส้นเลือดขอด

ความรุนแรงของเส้นเลือดขอด มี 3 ระดับ ดังต่อไปนี้

1. เส้นเลือดขอดแบบฝอย ลักษณะเป็นเส้นแบบเส้นใยแมงมุม อยู่ตื้นสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน มีขนาดเล็กสีม่วงและแดง เส้นเลือดขอดฝอยเป็นเส้นเลือดขอดที่มีความรุนแรงต่ำที่สุด บางรายแทบไม่มีอาการเจ็บหรือปวดบริเวณที่เป็น
  2. เส้นเลือดขอดขนาดกลาง เป็นเส้นเลือดขอดที่ไม่อาจจะมองเห็นได้ เนื่องจากว่าจะโป่งออกมาไม่มาก
  3. เส้นเลือดขอดโป่งพองขนาดใหญ่ มีสาเหตุมาจากผนังเส้นเลือดบางทำให้เส้นเลือดพองและม้วนเป็นหยักมีสีม่วงผสมสีเขียว ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน และก็จะมีอาการเมื่อยล้าและก็ปวดบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด และเส้นเลือดขอดโป่งพองขนาดใหญ่อยู่ในขั้นที่จะต้องรักษาอย่างเป็นจริงเป็นจังเพราะว่ามีความเสี่ยงต่อสภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นตามมาได้

อาการของเส้นเลือดขอดเมื่อเป็นแล้วจะมีอาการเป็นอย่างไร

คนที่มีปัญหาเส้นเลือดขอดแรกเริ่มบางทีอาจดูจากเส้นเลือดผ่านผิวหนัง โดยเห็นเป็นเส้นเลือดคดเคี้ยวแล้วก็นูนออกมา หรือปรากฏเป็นสีม่วงเข้มหรือสีเขียวเข้มบริเวณขา แล้วต่อจากนั้นอาการเจ็บปวดหรืออาการอื่น ๆ จึงตามมา ทั้งนี้เส้นเลือดขอดส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ขา โดยเกิดได้ทั้งบริเวณน่องหรือด้านในของขา แต่บางครั้งเส้นเลือดขอดก็อาจเกิดขึ้นได้ในส่วนอื่นของร่างกายเช่นเดียวกัน อาทิเช่น บริเวณหลอดอาหาร มดลูก ช่องคลอด เชิงกราน และก็ช่องทวารหนัก เป็นต้น

รักษาเส้นเลือดขอดด้วยตัวเอง ทำยังไง

ภาวะแทรกซ้อนของเส้นเลือดขอด

ผู้ป่วยที่เป็นเส้นเลือดขอดส่วนใหญ่มักไม่มีการพัฒนาต่อไปเป็นภาวะแทรกซ้อน ถ้าหากมีก็อาจใช้เวลายาวนานหลายปี ซึ่งเส้นเลือดขอดที่เป็นต้นเหตุให้ประสิทธิภาพสำหรับการไหลเวียนของเลือดลดน้อยลงนี้สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาดังต่อไปนี้

• มีเลือดไหล เส้นเลือดขอดที่อยู่ใกล้ผิวหนังอาจส่งผลให้มีเลือดไหลถ้าเกิดมีการกระทบที่แผล ซึ่งเลือดที่ออกมานี้ยังอาจหยุดไหลได้ยาก แนวทางรักษาเบื้องต้นควรจะนอนลงแล้วยกขาขึ้น จากนั้นกดแผลไว้ให้เลือดหยุดไหล และถ้าเลือดยังคงไหลอย่างต่อเนื่องให้รีบไปพบหมอในทันที
  • มีลิ่มเลือด ในกรณีที่เกิดลิ่มเลือดแถวหลอดเลือดที่อยู่ใกล้ผิวหนังมาก ๆ บางทีอาจทำให้เกิดการอักเสบของผนังหลอดเลือดดำจนมีอาการเจ็บ ผิวหนังกลายเป็นสีแดง หรือรู้สึกร้อน สามารถรักษาได้ด้วยการใส่ถุงน่องรัดเหมือนกับการดูแลรักษาเส้นเลือดขอด และบางครั้งหมออาจให้กินยาลดอาการบวมอักเสบ ได้แก่ ไอบูโพรเฟน
  • หลอดเลือดดำบกพร่องเรื้อรัง ประสิทธิภาพการไหลของเลือดที่น้อยลงสามารถมีผลต่อการแลกเปลี่ยนออกซิเจน สารอาหาร รวมทั้งการขับของเสียผ่านผิวหนัง ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานจะทำให้หลอดเลือดดำบกพร่องเรื้อรัง จนถึงเกิดภาวะอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่ขาส่วนล่าง ผิวหนังหนาตัว มีสีเข้มขึ้น รวมทั้งเกิดแผลอักเสบที่ขาตามมาได้ ผู้ป่วยที่พบความผิดปกติบนผิวหนังเหล่านี้ควรจะเข้ารับการดูแลและรักษาจากหมอให้เร็วที่สุด

การดูแลรักษาเส้นเลือดขอดไม่อาจจะจะรักษาเส้นเลือดขอดด้วยตัวเองให้หายขาดได้ส่วนมากจะรักษาด้วยการแพทย์ และการักษาด้วยการแพทย์มีดังนี้

1. การรักษาด้วยเลเซอร์ หรือ คลื่นวิทยุความถี่สูง (RF) วิธีนี้ใช้เพียงแค่ยาชาแล้วก็เปิดแผลเล็ก ๆ 1-2 ขนาดรูเข็ม สามารถรักษาเส้นเลือดขอดถึงต้นตอภายใน เส้นเลือดขอดก็จะยุบหายได้ ทำเสร็จสามารถกลับบ้านได้เลย
  2. การฉีดโฟมเข้าเส้นเลือดขอด โดยใช้เครื่องอัลตราซาวด์ (Catheter-directed Foam Sclerotherapy) เป็นการฉีดโฟมเข้าภายในเส้นเลือดไปปิดการทำงานของหลอดเลือดดำที่โป่งพอง ร่วมกับการอัลตราซาวด์เพื่อช่วยกำหนดตำแหน่ง (ไม่มีการใช้ X-Ray)
  3. การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด โดยผ่านสายสวน (Mechanochemical Ablation, MOCA) โดยหมอจะฉีดยาเข้าไปในเส้นเลือดผ่านสายสวน โดยมีระบบปั่นภายในเพื่อปิดเส้นเลือดแล้วก็ช่วยกระจายยาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับในการรักษา วิธีนี้จะมีแผลขนาดเล็กจุดเดียว และหลังการรักษาสามารถกลับบ้านได้เลย
  4. การใช้สารยึดติดทางการแพทย์ (กาว) รักษาเส้นเลือดขอด (Cyanoacrylate Glue) เป็นการรักษาโดยการใช้สารยึดติดทางการแพทย์ทำให้ผนังหลอดเลือดยึดติดกัน เพื่อปิดหลอดเลือดดำที่มีปัญหา เป็นการเปิดแผลเล็ก ๆ เพียงแค่จุดเดียว ไม่ส่งผลให้เกิดบาดแผลฟกช้ำ ไม่ต้องพักฟื้น และสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้โดยทันที
  5. การผ่าตัด แบ่งออกเป็น 2 วิธี เช่น

การผ่าตัดลอกเอาเส้นเลือดขอดออก (High Ligation and Stripping) วิธีนี้จะใช้การบล็อกหลังหรือดมยาสลบ เพื่อทำการผูกและก็ตัดหลอดเลือดดำที่โป่งพองออก หลังทำจำเป็นต้องนอนพัก โรงพยาบาล 1- 2 คืน และพักต่อที่บ้านประมาณ 7-14 วัน

การเจาะเอาเส้นเลือดขอดที่ตื้น ๆ ออก (Phlebectomy) คือการใช้อุปกรณ์พิเศษดูดเจาะเส้นเลือดขอดที่โป่งนูนออก โดยการให้ยาชาและเปิดแผลเล็ก ๆ ด้วยเครื่องมือพิเศษ ไม่ต้องเย็บแผล ไม่ต้องตัดไหม ทำเสร็จกลับบ้านได้เลย ไม่ต้องนอนพักฟื้นที่ โรงพยาบาล