นวดรักษาเส้นเลือดขอด

สาเหตุหลักของการเกิดเส้นเลือดขอด เนื่องจากอิริยาบถดังกล่าวทำให้เส้นเลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นสู่หัวใจได้สะดวก ซึ่งอาการเช่นนี้จะส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้

เส้นเลือดขอด หรือ Varicose vein เกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดดำ ทั้งนี้ปกติเวลาที่เรายืน แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดในเส้นเลือด ให้ลงไปสู่สนามแม่เหล็กโลก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือด มากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย หากมีการอุดตันของลิ้นในหลอดเลือดดำ หรือมีการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำร่วมด้วย ก็จะยิ่งทำให้เลือดคั่งอยู่ใน หลอดเลือดส่วนปลาย จึงทำให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนัง เกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมา

โดยปกติคนที่เป็นเส้นเลือดขอดจะมีอาการทางกายที่สังเกตเห็นได้ด้วยตัวเอง คือ มีเส้นเลือดโป่งพองสีเขียวคล้ำ คดไปมาเกิดขึ้นตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ตั้งแต่บริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง และตามส่วนอื่น ๆ ในรายที่เป็นหนัก หากยืนหรือนั่งในอิริยาบถเดิม ๆ เป็นเวลานานหลายชั่วโมง จะยิ่งมีอาการปวดขาและบวมที่เท้า เนื่องจากปริมาณของเลือดและน้ำเหลือง ไปคั่งบริเวณขาและเท้ามากกว่าคนปกติ ทำให้มีน้ำเหลืองซึมออกมานอกเส้นเลือด เกิดอาการเกร็งแบบผิดปกติของกล้ามเนื้อ จนทำให้เป็นตะคริวในตอนกลางคืน และรู้สึกคันที่ผิวหนังบริเวณนั้น หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาอย่างถูกวิธีจากแพทย์ อาจทำให้เกิดการอักเสบ จนเส้นเลือดในบริเวณนั้นแตก และเป็นอันตรายได้

กลุ่มผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเส้นเลือดขอด

อาการเส้นเลือดขอด มักพบในผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 20 -50 ปี ผู้สูงอายุ คนอ้วน และหญิงมีครรภ์ ทั้งยังพบอีกว่า หากคนในครอบครัวเคยมีประวัติเป็นเส้นเลือดขอดมาก่อน ก็มีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคดังกล่าวในอนาคตมากกว่าคนทั่วไป

วิธีการ นวดรักษาเส้นเลือดขอด

การรักษาเส้นเลือดขอดจะมีทั้งแบบผ่าตัด และไม่ผ่าตัด

การรักษาเส้นเลือดขอดแบบไม่ผ่าตัด

ส่วนใหญ่แพทย์แนะนำเพื่อบรรเทาอาการปวด บวมมากกว่ากรณีที่เป็นเส้นเลือดขอดไม่มาก สามารถใช้ครีมนวดรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อบรรเทาอาการได้ แต่กรณีที่มีอาการปวด แพทย์อาจแนะนำให้ฉีดยาเข้าหลอดเลือดดำที่ขอด เพื่อสลายหลอดเลือดที่แข็งตัวและตีบตันให้ไหลเวียนไปสู่หลอดเลือดอื่นบริเวณรอบ ๆ ได้ แต่ก็ไม่ใช่วิธีรักษาที่หายขาดภายในครั้งเดียวอาจต้องฉีดซ้ำหลายครั้งหากเป็น โดยหลังการรักษาจำเป็นต้องสวมผ้ารัดหรือถุงน่องรักษาเส้นเลือดขอดเพื่อบีบให้ผนังหลอดเลือดกระชับ จนกว่าบริเวณที่ฉีดยาจะบวมน้อยลง และเวลานอนพักต้องใช้หมอนหนุนยกระดับเข่าให้สูงกว่าสะโพก และปลายเท้าสูงกว่าระดับเข่า

เลเซอร์ เหมาะสำหรับ แก้เส้นเลือดขอด ผู้ที่กลัวการผ่าตัดหรือกลัวการฉีด แสงเลเซอร์จะมีความยาวคลื่นจำเพาะผ่านผิวชั้นบนลงไปบริเวณที่เป็น เส้นเลือดขอด ได้อย่างแม่นยำ ทำให้เส้นเลือดร้อนจัดและถูกทำลายระหว่างการยิงเลเซอร์ โดยจะมีแก๊สเย็นออกมาพร้อมกับเลเซอร์ เพื่อให้ความเย็นแก่ผิวชั้นบน โดยไม่ทำลายผิวหนังบริเวณข้างเคียง จึงสามารถ รักษาเส้นเลือดขอด ได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว

การรักษาเส้นเลือดขอดแบบผ่าตัด

เป็นการผ่าตัดในกรณีที่เส้นเลือดขอดเกิดภาวะอุดตันภายในหลอดเลือด และอาจส่งผลอันตรายต่ออวัยวะอื่น ๆ โดยแพทย์จะให้ยาชาก่อนการผ่าตัดและใช้เครื่องมือเข้าไปผูกเส้นเลือดที่ขอดแล้วดึงหลอดเลือดดำที่ขอดออกเป็นบางส่วน หรือการผ่าดึงหลอดเลือดดำที่ขอดทั้งเส้น โดยหลังการผ่าตัดจะมีอาการเท้าบวม มีเลือดออกหรือเจ็บแผล และจำเป็นต้องใส่ผ้ารัดหรือถุงน่องพยุงต่อประมาณ 6 ถึง 8 สัปดาห์ ผ่าตัดเส้นเลือดขอด โดยเจาะเอา เส้นเลือดขอดออก เหมาะสำหรับการ รักษาเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่และมีขนาดยาวมาก ๆ และไม่สามารถรักษา เส้นเลือดขอด ได้ด้วยการฉีดสารเคมีเข้าสู่เส้นเลือดดำ การผ่าตัดอาจมีผลข้างเคียง เช่น แผลผ่าตัดอักเสบเกิดขึ้นได้ การดูแลหลังการผ่าตัดจะสำคัญมาก

การรักษาเส้นเลือดขอด แพทย์ไม่สามารถรับประกันว่าจะไม่เกิดเส้นเลือดขอดใหม่ขึ้นมาอีก  และแพทย์อาจให้การรักษามากกว่า 1 วิธีร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพในการรักษาให้ได้ผลดีมากที่สุด และหากผู้ป่วยยังไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการนั่ง การเดิน นาน ๆ เดิม ๆ ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะอาชีพ หรือหน้าที่บังคับ คนไข้ควรหาวิธีป้องกันไม่ให้มันเกิดอีกดีกว่า การเลือกใส่ถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอดก็เป็นหนึ่งตัวช่วยที่ดี ที่ไม่ให้คุณกลับมาเป็นซ้ำอีก