เส้นเลือดขอดรักษาที่ไหนดี

มีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่าเมื่อเป็น เส้นเลือดขอดรักษาที่ไหนดี เพราะในปัจจุบันมีคนที่เป็นเส้นเลือดขอดมาก สาเหตุเกิดจากการนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน  ๆ  โดยเฉพาะคนที่ทำงานโรงงาน แพทย์ พยาบาล หรือแม้แต่ช่างเสริมสวยมักจะเป็นโรคนี้ และโรคนี้เมื่อเป็นแล้วก็จะหายไปเองสำหรับคนที่กำลังเริ่มเป็น หรือใครที่เป็นมานานรักษายังไงก็ไม่หายหรือที่ว่าเรื้อรังนั้นจะต้องรักษากับหมอผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาเส้นเลือดขอดโดยเฉพาะเพราะในปัจจุบันมีคลินิกเปิดบริการมากมายที่สามารถรักษาโรคนี้ได้

ลักษณะอาการของเส้นเลือดขอดเป็นอย่างไร

โดยทั่วไปแล้วอาการของเส้นเลือดขอดมักจะไม่มีอาการใด  ๆ  เลย แต่จะมีความรู้สึกว่าปวดหน่วง  ๆ  ขาเวลายืนนาน  ๆ  ถ้าเป็นมากก็จะรู้สึกปวดที่เส้นเลือดขอด เส้นเลือดขอดสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ของร่างกาย และอาการที่พบบ่อยก็จะเป็น ขา เท้า และน่อง และอาการเหล่านี้ถ้าเป็นมาก  ๆ  ก็จะอักเสบที่บริเวณผิวหนัง จะเป็นสีแดงอมม่วง และเป็นสีเขียวช้ำหรือแตกเป็นแผลได้ และอาการที่น่ากลัวของเส้นเลือดขอดก็คือ อาการแตกของเส้นเลือด การตกเลือด ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นที่หลอดอาหาร หากรักษาไม่ทันอาจทำให้เสียชีวิตได้ และการตกเลือดเส้นเลือดขอดที่ขาก็จะไม่มีอาการใดมาก หากผู้ป่วยรู้ทันก็สามารถกดเส้นเลือดเอาไว้ และไปพบแพทย์

การรักษา หากไม่มีอาการและคนไข้มีอายุมากแล้วจะแนะนำให้ยกขาให้สูงไว้ แล้วก็พันผ้ายืดก็เพียงพอ หากคนไข้มีอาการนอกเหนือจากที่แนะนำแล้ว บางทีอาจจะทำการฉีดยาเข้าไปในเส้นเลือดขอดหรือนัดมาผ่าตัดเอาเส้นเลือดขอดออก ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอดจะขึ้นอยู่กับอาการแล้วก็ความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยหมอผู้ชำนาญการจะพิจารณาตามความเหมาะสม ตัวอย่างเช่น

เส้นเลือดขอดรักษาที่ไหนดี ถึงจะหายขาด

1. การรักษาแบบประคับประคอง (Conservative Treatment)

ในผู้ป่วยที่มีลักษณะไม่รุนแรง แนะนำให้ใช้ถุงน่องชนิดพิเศษที่มีระดับความแน่น (Pressure Gradient) แตกต่างกันไล่ระดับจากเท้าที่แน่นที่สุดและลดหลั่นลงเมื่อสูงขึ้นเพื่อให้เลือดไหลกลับจากส่วนปลายขึ้นมาได้ดี

1. การฉีดสารเคมีที่เส้นเลือดขอด (Sclerosing Therapy)

ในผู้ป่วยที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก โดยใช้เวลา 15 – 30 นาทีที่แผนกผู้ป่วยนอก ไม่ต้องงดน้ำและก็อาหาร ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล

1. การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุความถี่สูง (Radio Frequency)

โดยใช้หลักการรักษาด้วยการใส่สายขนาดเล็กใส่เข้าไปในหลอดเลือดดำแล้วอาศัยพลังงานจากเลเซอร์หรือคลื่นวิทยุความถี่สูงที่ทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อไป โดยจำเป็นต้องประเมินความพร้อมของร่างกายก่อนนัดมาทำ งดน้ำแล้วก็อาหาร 6 – 8 ชั่วโมงก่อนทำ ใช้ช่วงเวลาในห้องผ่าตัดเล็กประมาณ 30 – 45 นาที หลังผ่าตัดจะพันขาด้วย Elastic Bandage จากนั้นแนะนำให้ใส่ถุงน่องชนิดพิเศษต่อ แผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็กประมาณ 2 มม. หลังทำการรักษาหมอจะนัดติดตามอาการ 1 – 2 อาทิตย์

1. การผ่าตัด

ในผู้ป่วยที่มีเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ จำเป็นต้องประเมินความพร้อมของร่างกายก่อนนัดมาผ่าตัด งดน้ำและก็อาหาร 6 – 8 ชั่วโมงก่อนผ่าตัด ใช้เวลาสำหรับในการผ่าตัดประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง หลังผ่าตัดจะพันขาด้วย Elastic Bandage จากนั้นแนะนำให้ใส่ถุงน่องชนิดพิเศษต่อ แล้วก็หมอจะนัดติดตามอาการ 1 – 2 อาทิตย์ ส่วนการรักษาด้วยการผ่าตัดก็จะมีคำถามที่ว่าหลังผ่าตัดเส้นเลือดขอดบริเวณน่องจะมีแผลเป็นเห็นชัดไหม โดยเครื่องมือที่ใช้สำหรับผ่าตัดจะมีลักษณะเหมือนลวด ซึ่งจะสอดเข้าไป เพราะฉะนั้นจะมีแผลเป็นเพียงแค่ 1-2 รอย รอยแผลจะมีความยาว 1-2 เซนติเมตร เป็นแผลที่เล็กมากแทบจะมองไม่เห็น

การดูแลรักษาและป้องกันตัวเองจากเส้นเลือดขอด

• ไม่ควรยืนนิ่งอยู่กับที่หรือเดินเป็นเวลานาน ๆ ควรจะเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนไป นึกขึ้นได้ก็ขยับร่างกายครั้ง ก็จะช่วยในเบื้องต้นได้
  • เลี่ยงบริเวณขา ไม่ให้สัมผัสกับความร้อน ดังเช่น การอาบแดดนาน ๆ การแช่หรืออาบน้ำร้อน เนื่องจากความร้อนก็จะมีผลให้หลอดเลือดขยาย เป็นเส้นเลือดขอดได้
  • ถ้าเกิดต้องเดินหรือยืนเป็นระยะเวลานาน โดยที่ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ ควรจะสวมถุงน่องที่ช่วยประคอง และกระชับกล้ามเนื้อบริเวณขา ซึ่งมีแรงบีบรัดไม่น้อยกว่า 30 มม.ปรอท แล้วก็ควรจะสวมตั้งแต่เท้าจนถึงเหนือหัวเข่า หรือจะเป็นแบบเต็มตัวไปเลยก็จะยิ่งดี
  • การบริหารร่างกายเพื่อให้หลอดเลือดมีความแข็งแรง ไม่เสื่อมประสิทธิภาพก่อนที่จะถึงเวลาอันควร ได้แก่ ว่ายน้ำ วิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน พยายามหลีกเลี่ยงกีฬารุนแรง เพราะว่าอาจส่งผลให้กล้ามเนื้อหรือเส้นเลือดฉีกจนขาดได้
  • ยกเท้าสูง ประมาณ 12-15 ซม. หรือสูงกว่าระดับหัวใจ เวลาที่นอนราบ อาจจะใช้หมอนวางช่วยหนุนบริเวณขา จะได้ผ่อนคลาย ไม่ปวด และสบายเพิ่มขึ้น

เมื่อคุณเป็นเส้นเลือดขอดแต่เป็นไม่มากคุณก็สามารถรักษาได้ด้วยตัวเองโดยการออกกำลังกายให้เส้นเลือดมีการขยับเขยื้อนจะได้ไม่เป็นเส้นเลือดขอด และอาการของเส้นเลือดขอดหากเป็นไม่มากสามารถหายได้เอง แต่เป็นมากก็ต้องพึ่งหมอผู้เชี่ยวชาญช่วยรักษาและเมื่อเป็นเส้นเลือดขอดรักษาที่ไหนดี นั้นอยู่ที่ความต้องการของคุณเพราะในปัจจุบันมีคลินิกเปิดให้บริการรักษาเส้นเลือดขอดมากมายคุณสนใจคลินิกไหนสามารถเข้าใช้บริการได้เลย