ถุงน่องรักษาเส้นเลือดขอด

สำหรับผู้ที่เป็นโรคเส้นเลือดขอดนั้น สามารถรักษาให้หายได้โดยมีวิธีรักษาอย่างมากมายหลายวิธี ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณได้หายจากการเป็นโรคเส้นเลือดขอดได้ดีเลยทีเดียว ถุงน่องรักษาเส้นเลือดขอด ก็เป็นอีกวิธีที่จะรักษาและบรรเทาอาการของเส้นเลือดขอดได้ดีเลยทีเดียว เป็นถุงน่องทางการแพทย์ที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะในการช่วยให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้เยอะ ไม่ทำให้เมื่อย และช่วยในการไหลเวียนโลหิตได้เป็นอย่างดี ถือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ให้กับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอดได้ดีเลยทีเดียว

มาทำความรู้จักถุงน่องเส้นเลือดขอดกันก่อน

ถุงน่องเส้นเลือดขอด หรือถุงน่องทางการแพทย์ ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด ช่วยในการหมุนเวียนโลหิต ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไม่ให้เกิดอาการเมื่อย โดยลักษณะของถุงน่องเส้นเลือดขอดนั้น จะมีความหนา และมีแรงบีบรัด ทำให้ตอนสวมใส่รู้สึกกระชับและแน่น ช่วยพยุงขาได้เป็นอย่างดี มีมากมายหลายแบบ น่อง ความยาวถึงใต้เข่าที่คล้ายถุงเท้ายาว, ความยาวถึงต้นขา และความยาวแบบเต็มตัวถึงสะโพก ส่วนสีก็จะมีแบบพื้น ๆ อยู่สองสีคือ สีดำและสีเนื้อ อีกทั้งถุงน่องเส้นเลือดขอดบางยี่ห้อจะมีการบอก Class ของถุงน่องไว้อย่างชัดเจนเลยว่า เป็นถุงน่องเส้นเลือดขอด Class อะไร ส่วนใหญ่จะมี 3 Class ด้วยกัน โดย Class แรกจะมีแรงบีบรัดน้อยที่สุด Class 2 ในระดับปานกลาง ส่วน Class 3 ก็จะมีแรงบีบรัดมากที่สุด

ถุงน่องเส้นเลือดขอดเหมาะกับใคร

ถุงน่องเส้นเลือดขอด สามารถใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ที่ต้องประกอบอาชีพหรือทำกิจกรรมที่ต้องยืน เดิน นั่งเป็นเวลานาน หรือตลอดทั้งวัน เช่นอาชีพครู พนักงานออฟฟิศ พนักงานขาย คุณหมอ พยาบาล ฯลฯ หรือใช้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นเส้นเลือดขอดในระยะเริ่มต้น จะทำให้เส้นเลือดที่ขาทำงานได้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความใส่ใจในการเลือกมาเพื่อให้อาการเส้นเลือดขอดของคุณมีประสิทธิภาพในการรักษาให้หายมากยิ่งขึ้น

ถุงน่องรักษาเส้นเลือดขอด รักษายังไง

วิธีเลือกซื้อถุงน่องเส้นเลือดขอด

• เลือกซื้อโดยดูที่ค่าของแรงบีบรัด

ถุงน่องรักษาเส้นเลือดขอด  ส่วนใหญ่จะมีการระบุ Class ของถุงน่องไว้ เพื่อสามารถเลือกซื้อได้ตามอาการเส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้น ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. ถุงน่องที่มีแรงบีบรัดน้อยกว่า 10-15 mmHg จะเหมาะกับการสวมใส่เพื่อป้องกันอาการเส้นเลือดขอด หรือช่วยเพิ่มความสบายต่อกล้ามเนื้อน่องและขา ให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น เพิ่มความกระชับ ให้ขาดูสวยเรียว หรือผู้ที่มีอาการเส้นเลือดขอดในระยะเริ่มแรกใส่ได้เช่นกัน โดยถุงน่องที่มีแรงบีบรัดแบบนี้ จะมีราคาค่อนข้างย่อมเยา สามารถซื้อมาลองใส่ดูก่อนได้ ถ้าอาการปวดขาหรือเส้นเลือดขอดไม่ดีขึ้น ก็ค่อยไปหาซื้อถุงน่องที่มีแรงบีบรัดมากกว่านี้
  2. ถุงน่องที่มีแรงบีบรัด 15-20 mmHg หรือถุงน่อง Class 1 จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการป้องกันเส้นเลือดขอด สังเกตเห็นว่าขาเริ่มมีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก หรือแบบฝอย ๆ รวมถึงใส่เพื่อบรรเทาอาการปวดขาปวดกล้ามเนื้อจากการยืนนาน ๆ ตลอดทั้งวัน
  3. ถุงน่องที่มีแรงบีบรัด 20-30 mmHg โดยประมาณ หรือถุงน่อง Class 2 จะเหมาะกับผู้ที่มีอาการเส้นเลือดขอดปานกลาง หรือเริ่มเข้าระยะหนัก เห็นเส้นเลือดขอดที่บริเวณขาอย่างชัดเจน และมีจำนวนมากขึ้น เริ่มมีอาการคัน หรือเจ็บปวดตามบริเวณที่เกิดเส้นเลือดขอด รวมถึงผู้ที่เพิ่งได้รับการรักษาอาการเส้นเลือดขอดจากแพทย์มา
  4. ถุงน่องที่มีแรงบีบรัด 30-40 mmHg โดยประมาณ หรือถุงน่อง Class 3 เป็นถุงน่องที่มีแรงบีบรัดมากกว่าทุกแบบ ใส่ยากมาก ค่อนข้างอึดอัด และมีราคาค่อนข้างสูง เหมาะกับผู้ที่มีอาการเส้นเลือดขอดในขั้นรุนแรง มีเส้นเลือดขอดปูดบวมตามขาหรือบริเวณต่าง ๆ
  • เลือกซื้อที่แบบและสีของถุงน่องเส้นเลือดขอด

สามารถเลือกซื้อได้หลายแบบ คือ แบบความยาวถึงใต้เข่า ถึงต้นขา และถึงสะโพกหรือที่เขาเรียกกันว่าแบบเต็มตัว โดยคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานให้มากที่สุด

การซื้อถุงน่องที่มีแรงบีบรัดมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นตัวช่วยในการบรรเทาและรักษาอาการเส้นเลือดขอดได้ดีมากยิ่งขึ้น แต่ราคาและความยากในการสวมใส่ก็จะยากตามไปขึ้นด้วยเช่นกัน แต่การเลือกใช้ถุงน่อง เป็นเพียงการป้องกันและบรรเทาอาการเท่านั้น ไม่ได้เป็นการรักษาให้หายขาดได้ หากมีอาการของเส้นเลือดที่มีอาการรุนแรง ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาตามอาการอย่างถูกต้อง เพื่อให้คุณได้รักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น